Trang web cho thiết bị di động trở nên quan trọng hơn

Mặc dù việc sử dụng di động điện thoại di động để truy cập website đã được phổ biến kể từ khi smartphone thống trị đời sống thời hiện đại, thế nhưng hiện tại việc sử dụng giao diện website thân thiện với trình duyệt di động vẫn chưa được nhiều người quan tâm đúng mức.

Và nếu bạn có xem qua các báo cáo thống kê người truy cập website bằng di động thì sẽ tự thấy giật mình là tại sao mình lại bỏ quên một thị trường đầy tiềm năng như thế, bởi vì người dùng truy cập bằng điện thoại vào các website không thân thiện với di động thì chắc chắn người dùng sẽ có những trải nghiệm website không tốt.

Tùy vào đặc thù của nội dung, chức năng các trang web mà lượng người truy cập dùng thiết bị di động chiếm tỉ lệ khác nhau. Theo khảo sát trực tiếp các trang web của Thế Kỷ 21, tỉ lệ này chiếm từ 30 – 60% người dùng.

Mới đây, Google đã phát đi một thông báo mới rằng sẽ bắt đầu áp dụng thuật toán hiển thị kết quả tìm kiếm mới kể từ ngày 21/04/2015 để tăng khả năng hiển thị với các website thân thiện với di động (mobile-friendly) và một vấn đề khác nữa là tăng tần suất hiển thị kết quả tìm kiếm nếu người dùng có cài ứng dụng của website vào điện thoại. Điều này có nghĩa là giao diện thân thiện với di động/Responsive sẽ tốt cho SEO, ít nhất là từ ngày 21/04 tới đây.

Giao diện thân thiện với di động là thế nào?

Rất đơn giản, đó là một giao diện mà khi hiển thị trên các thiết bị di động thì nó sẽ tự động co giãn và hiển thị tương ứng với kích thước màn hình của thiết bị. Và trong website, việc sử dụng giao diện Responsive là một trong hai cách làm website thân thiện với trình duyệt di động.

Làm sao để làm giao diện thân thiện với di động?

Nếu bạn có khả năng tự tạo ra mẫu trang web riêng thì hãy sử dụng kỹ thuật Responsive ngay từ bây giờ để tạo ra các giao diện chuẩn di động và việc này cũng không phải quá khó. Nếu bạn cần một CSS Framework có hỗ trợ sẵn Responsive thì có thể sử dụng Bootstrap 3, Foundation hoặc PureCSS đều rất tốt.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng kỹ thuật Adaptive để tạo ra các giao diện riêng cho mobile và tiến hành sử dụng nó ở subdomain dạng m.domain.com để tự động redirect về khi sử dụng trình duyệt di động. Nếu bạn đang băn khoăn và không tin tưởng lắm về các kỹ thuật nhận dạng thiết bị do bạn tự làm thì có thể sử dụng tính năng Mobile Redirect của CloudFlare.

Làm sao để biết website của mình thân thiện với mobile?

Nếu bạn chưa chắc giao diện của mình có thân thiện với di động như chuẩn của Google thì có thể sử dụng công cụ kiểm tra mobile của Google để kiểm tra và Google sẽ đưa ra kết luận cho bạn rằng website có thân thiện hay không.

Ngoài ra, nếu sử dụng trình duyệt Chrome có thể dùng thêm phần mở rộng Mobile Friendly Checker để xem đánh giá, tính điểm về trang web khi hiển thị ở chế độ mobile.

Tuy nhiên cần lưu ý là kết quả đánh giá web page chứ không phải là web site, do đó, nếu số điểm đánh giá quá thấp thì điều cần làm là triển khai ngay dự án web site mới dành cho thiết bị di động, nếu số điểm trên 65 % thì nên kiểm tra xem cụ thể các trang nào không đạt tiêu chuẩn để có cách khắc phục riêng các trang đó chứ không nhất thiết phải làm trại cả website.

Chức năng Tìm nạp như Google trong bộ công cụ dành cho nhà quản trị có thể cho bạn cái nhìn như Google để thấy được cụ thể hơn từng trang trên web của mình.

Chỉ ảnh hưởng với tìm kiếm trên thiết bị di động

Trên blog chính thức của Google, các chuyên gia khẳng định thuật toán mobile-friendly CHỈ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên điện thoại. Thuật toán ra đời nhằm hỗ trợ người dùng có những trải nghiệm tốt nhất trên mobile với các kết quả tìm kiếm liên quan, chứa nội dung chất lượng cao, và trong quá trình sử dụng, người dùng không cần kéo ngang hay phóng to màn hình điện thoại để xem nội dung

Bên cạnh đó, Google cũng nhấn mạnh các thuật toán khác vẫn được áp dụng triệt để, và nếu môt trang có nội dung chất lượng tốt và liên quan đến từ khóa tìm kiếm, nhưng không thân thiện với mobile thì vẫn có thể có thứ hạng cao chứ không hoàn toàn biến mất khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Dù các mobile site có 2 URL riêng biệt: URL domain.com trên máy tính và URL m.domain.com trên điện thoại, Google vẫn xem tính thân thiện với mobile của responsive site và mobile site tương đương nhau. Tuy nhiên, các webmasters sử dụng mobile site cần đối chiếu lại với Hướng dẫn Mobile SEO của Google để chắc chắn rằng đã khai báo mobile site với Google để được quét và index như các trang thông thường.

Tuy hiểu như thế, nhưng hãy tự đánh giá lại thông số truy cập của các trang web của mình để đưa ra phương án phù hợp, nếu như lượng truy cập từ thiết bị di động vào trang web của bạn lớn hơn 30% tổng truy cập thì nên nghĩ ngay đến việc thay đổi cho “phù hợp với thời đại”.

Lời kết

Như vậy bây giờ bạn đã thấy được rằng, việc sử dụng một giao diện Responsive hoặc thân thiện với di động đã trở nên quan trọng hơn khi mà nó sẽ là yếu tố giúp bạn trụ vững thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google – vốn là nguồn truy cập dồi dào, có tỷ lệ chuyển đổi cao và dài hạn nhất.

Mà muốn trụ vững thứ hạng cao trên Google thì chỉ có một cách là làm website trở nên thân thiện nhất với người dùng, hay nói dễ hiểu là người dùng cảm thấy có ích và không gặp phiền toái khi vào website của bạn, đó mới gọi là SEO.